Theo thống kê, chỉ tính riêng ở TP. Hồ Chí Minh đã có hơn 1.000 địa điểm tập thể dục, bao gồm các câu lạc bộ thể hình mang thương hiệu quốc tế quy mô lớn với vốn đầu tư hàng tỷ đồng và diện tích hàng nghìn mét vuông, lớn nhỏ và các câu lạc bộ quy mô vừa với vốn đầu tư từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu đồng Câu lạc bộ thể hình. Sự phát triển của các câu lạc bộ thể hình, trong toàn ngành thể dục thẩm mỹ, sau một thời gian hoạt động, một số phòng tập thể hình khốn đốn. Sự đấu tranh của các câu lạc bộ này là tên viết tắt của điều kiện hoạt động của nhiều câu lạc bộ thể dục.
Các hoạt động và cơ sở vật chất thiếu hiệu quả trong hoạt động
Ngành công nghiệp thể hình đang ở giai đoạn mới phát triển, và các nhà đầu tư thường thiếu kiến thức chuyên sâu về thị trường thể dục và giải trí trong những điều kiện thị trường như vậy. Một số câu lạc bộ tầm trung đến cao cấp ở Việt Nam lấy những câu lạc bộ nổi tiếng tương tự của nước ngoài làm hình mẫu và giới thiệu toàn diện từ trang thiết bị đến cách quản lý, mà không xem xét đầy đủ thói quen tiêu dùng của người Việt Nam và sự khác biệt văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Việc đầu tư quá lớn khiến chi phí thể dục tăng cao và khiến đa số sở thích thể dục, người dân khó lòng đầu tư chi phí thể dục, dẫn đến hoạt động kinh doanh kém, thua lỗ.
Tuy nhiên, một số câu lạc bộ quy mô vừa và nhỏ đã sử dụng các câu lạc bộ có tên tuổi trong nước làm mô hình và “phác thảo”, nhưng họ thường thất bại. Tuy nhiên, có rất ít cá nhân thực sự thuộc về câu lạc bộ, do đó, có một sự tương phản rất lớn giữa thực tế và lý tưởng của việc quản lý phòng tập thể dục.
Cạnh tranh trong cùng một ngành đã dẫn đến nhiều người thua cuộc
Hầu hết các câu lạc bộ đều có các dự án kinh doanh, định vị thị trường và chiến lược tiếp thị tương tự nhau. Đã có một câu nói trong ngành rằng “80% câu lạc bộ chiếm được 20% người tiêu dùng”. Cùng với sự bất thường của thị trường thể dục, thiếu các quy định pháp lý và thiếu sự bảo vệ của ngành, thị trường cạnh tranh trở nên hỗn loạn, và cuối cùng, giống như một số thiết bị gia dụng, nó đi vào ngõ cụt của cuộc chiến giá cả. Thu nhập từ hoạt động kinh doanh thấp và tỷ trọng mất cân đối nghiêm trọng.
Hiện tại, hầu hết các câu lạc bộ thể hình đều dựa vào thu nhập từ việc bán thẻ thành viên, chiếm hơn 80% tổng thu nhập. Bằng cách này, một khi việc bán thẻ hội viên không được hoàn thành như mong đợi hoặc xảy ra một số trường hợp khẩn cấp, hoạt động của phòng tập sẽ trở nên bị động. Phí thành viên của các câu lạc bộ thể hình nước ngoài chỉ chiếm 60% tổng thu nhập, và 40% được chi tiêu tại chỗ, chẳng hạn như dinh dưỡng và quần áo.
Tỷ lệ sử dụng phòng tập thể dục hạn chế thu nhập từ hoạt động
Hiện tại phòng tập nào cũng có rất ít người tập đa phần là giai đoạn cao điểm thì quá đông. Trên thực tế, giờ cao điểm của các phòng tập chỉ chiếm 1/5 giờ kinh doanh, mặc dù hầu hết các câu lạc bộ đã áp dụng một số hình thức khuyến mại như giảm giá trong giờ thấp điểm nhưng do thiếu nghiên cứu về nhu cầu của người tập thể hình nên họ chỉ giới hạn các dịch vụ được cung cấp cho một mặt hàng duy nhất. Sự phù hợp, khiến nó không hấp dẫn, không thể đạt được hiệu quả chuyển hướng các thành viên và hướng dẫn tiêu dùng. Chỉ tập trung vào chức năng riêng của nó, không phải mức độ của nhu cầu.
Hiện tại, hầu hết các câu lạc bộ đã thực sự có nhiều nỗ lực trong việc phát triển thể lực bản thân, từ môi trường tập luyện, lựa chọn thiết bị cho đến các khóa đào tạo nhóm, phương pháp tập luyện và cơ sở vật chất hỗ trợ. Tuy nhiên, sự nhiệt tình của các thành viên đối với thể dục vẫn chưa thể được huy động hết, điều này được thể hiện trực tiếp ở tỷ lệ thành viên mới gia hạn thấp và tỷ lệ thành viên suy giảm cao.
Mở rộng quá mức, phá vỡ chuỗi vốn
Hầu hết các câu lạc bộ thể hình đều mở rộng và tích cực chiếm lĩnh thị trường một cách mù quáng, như thể họ có thể trở thành trụ cột của ngành. Như mọi người đều biết, những sai lầm trong chiến lược đầu tư và mở rộng nhanh chóng đã đẩy nó đi trên con đường không thu được lợi nhuận. Trước khi cửa hàng cũ đi vào hoạt động, nó đã mạnh tay mở rộng chi nhánh mới khiến nợ nần chồng chất. Kết quả là, các câu lạc bộ vốn đã chặt chẽ càng trở nên căng thẳng hơn và tình trạng vỡ nợ ngày càng rõ ràng, dẫn đến hiệu ứng tuyết lở. Câu lạc bộ tiếp tục đầu tư vốn vào việc mở các chi nhánh mới, và tuyến đầu bị kéo dài quá mức khiến tổng chi tiêu tiếp tục tăng. Khi nguồn vốn đổ vào không thể đáp ứng đủ chi phí, thì chỉ có thể liên tục vay ngân hàng và việc chậm trả nợ cho các chủ nợ đã làm tăng chi phí lãi vay. Ngoài ra, trong quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh, nhiều CLB thiếu hợp tác chặt chẽ với ngân hàng, khi gặp khó khăn về tài chính, không được ngân hàng hỗ trợ, cuối cùng buộc phải tuyên bố thanh lý khi nguồn vốn không thể chảy vào.
Tăng gánh nặng hoạt động
Khi nói về kinh nghiệm vận hành và quản lý, nhiều chủ nhiệm CLB đã thẳng thắn chia sẻ: “Chi phí vận hành hiện nay thực sự quá cao!” Khi ngành thể hình mới hình thành, nhiều câu lạc bộ thể hình đã chọn địa điểm đặt cửa hàng ở tầng hầm. Thêm vào đó, sự cạnh tranh càng gay gắt sau đó, nhiều câu lạc bộ đã mù quáng so sánh quy mô cơ sở vật chất và không gian, kết quả là họ thuê mặt bằng rất lớn nhưng hiệu suất sử dụng thực tế lại rất nhỏ, thêm vào đó giá thuê tăng mạnh qua từng năm, đó là một nguyên nhân khác dẫn đến thất bại của câu lạc bộ.
Chiến lược kinh doanh không thể thích ứng với những thay đổi của thị trường để điều chỉnh và mở rộng quá nhanh, điều này đã đủ gây tử vong, và sai sót trong chiến lược kinh doanh đã đẩy nhanh quá trình thanh lý.
Sau khi hầu hết các câu lạc bộ đã thành công trong hoạt động ban đầu, họ tin rằng họ đã cảm nhận được nhịp sinh lợi trên thị trường. Chiến lược này có thể đã rất thành công cách đây vài năm. Nhưng thời gian đã trôi qua, giờ đây giá bất động sản và giá thuê tăng chóng mặt khắp nơi, môi trường hoạt động của thị trường thể hình cũng thay đổi mạnh mẽ, diện tích càng lớn thì chi phí thuê càng nhiều và số lượng nhân viên càng nhiều. Đồng thời, ngành thể hình có những quy định riêng về hoạt động kinh doanh, không giống như các ngành khác, khoản đầu tư có thể nhanh chóng được hoàn trả trong tương lai. Nhiều nhà điều hành phớt lờ quy luật thị trường này, chạy theo mô hình phát triển ban đầu một cách máy móc, mở rộng số lượng cửa hàng một cách mù quáng, do nhiều cửa hàng mới mở thiếu khách nên không thể kiếm lời trong vài năm dẫn đến tình trạng ngày càng sâu và chìm sâu hơn.
Thiếu tài năng quản lý, mất liên lạc với chiến lược mở rộng ra bên ngoài
Nhiều câu lạc bộ chỉ chú ý đến tốc độ mở rộng bên ngoài và nắm bắt các cơ sở bán hàng, nhưng thiếu nhân tài cấp trung để theo dõi và quản lý họ. Việc quản lý nội bộ hỗn loạn đã gây ra nhiều hạn chế. Do thiếu tài năng quản lý nên việc quản lý nhiều mắt xích trong câu lạc bộ bị mất cân đối, dẫn đến giá mua hàng hóa cao, thiếu tính cạnh tranh. Cơ cấu là rất lớn và các quyết định kinh doanh thường tập trung cao độ vào một người. Phương thức quản lý cũ kỹ và thiếu khoa học này vô cùng không phù hợp với yêu cầu phát triển của các câu lạc bộ thể hình quy mô và hiện đại.
Ngoài ra, việc định vị thị trường còn mơ hồ, thiếu sức hấp dẫn, chiến lược đầu tư ngoài thực tế, thiếu tính khoa học, về chiến lược đầu tư, nhiều cửa hàng thiếu tính khoa học, tách biệt với môi trường địa phương, phát triển một cách mù quáng. Thiếu đánh giá rủi ro hiệu quả, kiểm soát nội bộ yếu kém và khó chịu trách nhiệm giải trình cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến phá sản của câu lạc bộ.