Kinh doanh phòng Gym luôn cần có những chiến lược thông minh để kinh doanh có lãi. Trong thời buổi mà đời sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cũng ngày càng được chú trọng.
Theo đó, các phòng gym Fitness, yoga, kickfit,… được mở ra ngày càng nhiều. Để kinh doanh thành công ở ngành này bạn phải tìm được con đường riêng cho riêng mình, cho cả trong công việc và cá nhân.
Để kinh doanh thành công, có thể sẽ mất một thời gian dài, nhưng học hỏi từ những người thành công sẽ là con đường ngắn nhất và chắc chắn nhất. Những bài học kinh doanh tốt nhất chúng ta sẽ học được đều bắt nguồn từ những điều đơn giản, những điều hiện hữu trước mắt, nhưng bạn có thể đã bỏ lỡ.
Dù dùng bất cứ cách thức nào để cạnh tranh thì người chủ phòng gym cũng cần phải nhớ rằng kinh doanh phòng tập thể hình không chỉ mục tiêu lợi nhuận mà hơn hết là tạo ra một môi trường tập luyện an toàn và lành mạnh cho khách hàng. Chỉ khi tuân thủ nguyên tắc hàng đầu là làm hài lòng khách hàng thì mới thu hút được thêm càng nhiều khách hàng mới đến với phòng gym của bạn.
Kinh doanh phòng tập Gym luôn cần có những chiến lược thông minh để kinh doanh hiệu quả và có lãi. Dù có nhiều sai lầm, thiếu sót nhưng 10 yếu tố trong kế hoạch kinh doanh phòng Gym sau đây sẽ giúp bạn tự tin bắt tay vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.
1. Kinh doanh phòng Gym cần xác định nguồn vốn cụ thể
Trong quá trình Setup phòng gym , việc đầu tiên là cần phải hạch toán ngân sách xem khả năng tài chính của mình là bao nhiêu. Và sau đó mới lựa chọn hình thức phòng gym của mình.
Bạn cần lên danh sách các đầu mục cho ngân sách của mình:
+ Số tiền bạn đang có sẵn trong tay
+ Số tiền bạn có thể huy động nhanh từ nguồn tài sản khác (hàng hóa, cổ phiếu, …)
+ Số tiền bạn có thể vay mượn từ bạn bè, ngân hàng…
+ Số tiền bạn có thể xoay dần trong quá trình triển khai
+ Hay thậm chí cả số tiền mà các đối tác có thể gối lại cho bạn chậm
Tuy nhiên, bạn cần cân đối để tránh tối đa việc vung tay quá trán. Và cần một khoản dự phòng cho việc duy trì hoạt động cơ bản của phòng tập gym như: tiền điện, tiền nước, trả lương cho nhân viên, …
2.Thông minh trong việc lựa chọn vị trí phòng tập
Để kinh doanh phòng tập Gym được thuận lợi, bạn phải có một phòng tập đẹp, nằm ở vị trí đẹp. Hãy chọn những mặt bằng nằm trong khu đông dân cư, gần các trường học, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu đô thị, tòa nhà chung cư cao tầng,…
Những nơi này sẽ tập trung nhiều bạn trẻ có sở thích tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. Những người sống ở khu vực này cũng có nguồn thu nhập ổn định hoặc thích làm đẹp, giảm cân, giữ dáng,… Việc thu thập và phân tích vị trí kinh doanh phòng Gym sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đấy!
3. Xác định đối tượng khách hàng
Trong kinh doanh, xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp ta dễ dàng hơn trong công tác đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Kinh doanh phòng tập gym cũng vậy, bạn cần biết khách hàng của mình là ai và nhu cầu của họ là gì?
Khi xác định được đối tượng khách hàng chính, từ đó bạn có thể đưa ra mức đầu tư phù hợp và các gói thẻ hợp lý cho hội viên.
Đối với đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, công nhân,… họ có mức chi phí trung bình nên giá vé có thể giảm, song có thể bù lại bởi số lượng.
Còn đối với nhóm đối tượng khách hàng cao cấp. Chi phí bạn sẽ phải bỏ ra để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, các dịch vụ tiện ích, chất lượng phòng tập nên giá vé sẽ cao hơn. Tuy nhiên với nhóm khách hàng này họ sẵn sàng chi trả để tận hưởng những tiện ích mà phòng tập mang lại.
4. Lựa chọn máy móc phòng gym
Khi bạn mở phòng tập thể hình bạn sẽ phải đầu tư nhiều thứ chứ không chỉ có máy tập. Theo kinh nghiệm tổng quan, thị trường kinh doanh chiếm 20% trong chiến lược kinh doanh.
Khi bắt đầu kinh doanh bạn cần phân tích đối thủ, thị trường để rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó, bạn mới quyết định nên đầu tư vào máy tập nào, giá cả như thế nào để đảm bảo tương xứng quyền lợi của bạn với khách hàng.
Do đó, bạn không nên quá chú trọng bước đầu ở máy tập mà hãy nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, đối thủ kinh doanh trước nhé.
Nếu ban đầu kinh phí khiêm tốn, bạn cứ đầu tư các máy tập cơ bản. Khi đã có nguồn thu, bạn mua thêm các máy tập đa dạng khác. Điều này giúp máy móc của phòng bạn trở nên phong phú và dễ hấp dẫn, thu hút khách hàng.
Bạn cũng cần quan tâm tới nguồn gốc của máy tập, tránh mua phải những loại máy kém chất lượng. Máy tập thể hình cần sự chắc chắn, an toàn và thẩm mỹ là điều tốt nhất.
Bạn thử đặt mình vào vị trí của người đi tập, trong khi tập mà máy tập không đảm bảo được sự chắc chắn an toàn thì chắc chắn phòng tập ấy sẽ gây mất thiện cảm. Điều này ảnh hưởng tới uy tín của phòng tập, và ảnh hưởng tới doanh thu của phòng gym.
5. Thiết kế đẹp mắt, hợp lý, tạo thiện cảm với người tập
5.1 Thiết kế nội thất bắt mắt
Một phòng gym thành công không chỉ thể hiện ở chất lượng dịch vụ mà còn thể hiện ở sự chuyên nghiệp trong thiết kế bắt mắt, tạo cảm hứng cho người tập luyện.
Thiết kế tốt tạo cho người tập một môi trường phục tập luyện tốt hơn, tăng cao lợi thế cạnh tranh với đối thủ và thu hút, giữ chân khách hàng tốt hơn.
Nếu bạn đầu tư một phòng tập với quy mô nhỏ, thiết kế không cần quá cầu kỳ, tuy nhiên vẫn cần phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và đầy đủ các phân khu chức năng hợp lý.
Nếu bạn đầu tư phòng tập ở quy mô lớn và bài bản, bạn sẽ cần sự tư vấn của những người đi trước. Hoặc những đơn vị setup phòng tập gm uy tín chuyên nghiệp và tận tâm.
Một phòng tập gym chuyên nghiệp sẽ cần có ít nhất hai phân khu: Khu vực tập luyện, và khu vực thư giãn. Ngày này, ở nhiều phòng tập gym cao cấp còn xây dựng nhiều tiện ích đi kèm như khu vực boxing, lớp cycling, phòng tắm, phòng thay đồ,… Kèm theo các tiện ích như dịch vụ ăn uống, hồ bơi, xông hơi,.. nâng cao chất lượng dịch vụ.
5.2 Thiết kế tạo điểm nhấn mang phong cách riêng
Mối quan tâm lớn nhất hiện nay của con người là sức khỏe và sắc đẹp, chính vì thế mà số lượng người đến những phòng tập gym ngày càng đông. Điều đáng quan tâm là phòng tập gym đâu chỉ để luyện tập, phòng tập gym còn là nơi lui tới để thư giãn và giải trí sau những giờ học tập và rèn luyện căng thẳng.
Ai đó đã từng nói, ánh sáng là thứ trang sức đẹp nhất và miễn phí. Quả là vậy, với việc sử dụng ánh sáng hợp lý trang trí cho phòng gym, bạn vừa có thể tạo nên điểm nhấn của phòng gym, vừa tạo động lực cho khách hàng.
Hoặc bạn có thể trang trí thêm cây xanh: đó là màu của sức sống, sự vận động, nhìn vào nó con người ta sẽ có được cảm giác nhẹ nhàng bình yên. Là màu của tự nhiên, của môi trường tươi tắn năng động, tượng trưng cho sức sống và hy vọng.
Ngoài ra, để trang trí tạo điểm nhấn cho phòng gym không thể thiếu một thứ: đó là Gương.
Tại sao nên lắp gương trong phòng tập? Lý do như sau:
+ Tâm lý khách hàng thường thích nhìn ngắm chính mình trong lúc luyện tập, nó cũng rất tác dụng trong việc thúc đẩy động lực hăng hái tập của họ.
+ Nó sẽ giúp phản sáng ánh sáng, góp phần tiết kiệm điện. Mà lại khiến cho không gian tập luyện thêm bừng sáng.
+ Việc lắp những khung gương lớn cũng khiến cho một nơi diện tích nhỏ có được cảm giác rộng lớn hơn.
Ngoài việc nhìn, nếu bạn chọn được âm nhạc tốt cũng giúp khách hàng hài lòng. Một cách phối hợp hài hòa giữa nhạc hứng khởi tập luyện và nhạc êm ái cho thư giãn.
Sở dĩ đây là một tiêu chí quan trọng vì không gian phòng tập không chỉ là nơi tập luyện nâng cao sức khỏe mà còn giúp cho người tập thư giãn, xua đi sự mệt mỏi.
Tiếp đến là việc sắp xếp các loại máy tập sao cho không gian hợp lý nhất mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng khi tập luyện.
6. Luôn tạo sự khác biệt so với đối thủ
Muốn biết đối thủ cạnh tranh với mình có những gì thì trước khi mở phòng tập Gym bạn cần phải điều tra, tìm hiểu mọi thông tin của họ. Những phòng tập được mở ra trong địa bàn phạm vi hoạt động của bạn thường có những môn tập gì, dịch vụ và giá cả ra sao? Qua đó, hãy tạo sự khác biệt từ thiết kế, trang trí phòng tập đến chọn môn tập, huấn luyện viên,…
Ngoài ra, xây dựng văn hóa phòng tập riêng cho bạn là điều cần thiết bởi nó giúp các học viên thoải mái, nghỉ ngơi sau mỗi giờ tập luyện, không gian nghỉ ngơi còn có thể giải trí, giao lưu kết bạn với những học viên khác.
Tiếp theo, đừng quên kinh doanh thêm những thứ cần thiết bên ngoài như nước uống, quần áo, giày thể thao, khăn lau, găng tay,… Hơn nữa, những dịch vụ từ nhân viên của phòng tập, sự chăm sóc tận tình chính là yếu tố quan trọng giúp níu giữ khách hàng. Hãy cố gắng tạo sự khác biệt với đối thủ, bạn sẽ thấy mọi vấn đề thuận lợi hơn rất nhiều.
7.Chú trọng vào thiết kế và marketing
Một yếu tố quan trọng khi lập kế hoạch kinh doanh phòng Gym là thiết kế và marketing. Để tiếp cận tới các học viên, để khách hàng biết đến phòng tập thì phải có đội ngũ truyền thông giúp bạn quảng bá hình ảnh, dịch vụ của phòng tập. Nếu phòng tập và các gói kinh doanh của bạn không có sức hấp dẫn thì dù marketing có tốt đến mấy bạn cũng dễ thất bại.
Phòng tập GYM nào cũng cần marketing quảng cáo dịch vụ trên website, fanpage Facebook, Google, phát tờ rơi nên chắc chắn cần có sự kết hợp của thiết kế. Thiết kế và marketing cần liên kết chặt chẽ với nhau để tạo nên các ý tưởng quảng bá hiệu quả.
Việc quảng cáo có thành công hay không, có thu hút các học viên hay không đều do người thiết kế. Nếu thiết kế banner, poster, tờ rơi, bảng hiệu, hình ảnh không đẹp thì việc quảng cáo sẽ trở nên tốn kém, vô ích. Do đó, bất cứ phòng tập Gym nào muốn phát triển thì đều cần tìm cho mình đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đắc lực, giàu kinh nghiệm và có đam mê sáng tạo.
8.Bố trí sắp xếp các loại máy tập hợp lý.
Không gian là một yếu tố rất quan trọng, nó ảnh hưởng lớn đến cảm giác cũng như cảm xúc của người tập.
Cần phải bố trí một không gian hài hòa, động nhất và đảm bảo an toàn khoảng cách giữa các máy tập. Sắp xếp các máy sao cho phù hợp và không bị lãng phí không gian, diện tích sàn.
Đối với các thiết bị gọn gàng như máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục,… cần phải bố trí cách nhau khoảng 50-100cm. Còn các thiết bị tập nặng như giàn tạ cần phải bố trí nơi ít người đi qua, khoảng cách an toàn giữa các máy là 1 – 2 m
Khi lựa chọn mặt bằng cũng như sắp xếp máy tập bạn cần đảm bảo không gian tập luyện hợp lý. Đồng thời, bố trí hệ thống quạt thông gió, điều hòa đảm bảo hoạt động tốt, mang lại bầu không khí trong lành, thoải mái cho hội viên.
Máy móc trong phòng tập gym bao gồm: Máy cardio, máy khối kèm tạ, máy tập tháo lắp tạ rời, khu ghế tập tạ đơn.
+ Các máy tập gym nên phân khu theo chức năng (nhóm cơ) hoặc cấu tạo (dàn khung, máy tạ rời, máy tạ khối…) nên đặt gần nhau. Ví dụ: Khu máy tập Cardio riêng, khu máy tập ngực; khu máy tạ khối, khu máy tập Robot, khu vực tạ đơn riêng, …
+ Vị trí đặt các trang thiết bị tập nặng và nâng tạ cần để tránh xa những thứ dễ hư, dễ vỡ như gương và cửa sổ.
+ Những loại máy sử dụng tạ đĩa nên sắp xếp gần nhau để người tập có thể tiện di chuyển, tháo lắp tạ luân phiên giữa các máy với nhau khi tập.
+ Sắp xếp các máy tập cao, kệ và tạ tay (tạ đơn) dọc theo các bức tường. Các loại ghế băng ghế tập ngắn và các máy tập thấp cho các nhóm cơ bắp đặt ở trung tâm của khu vực.
+ Đặt khu vực dụng cụ giãn cơ và khởi động trên chu vi của phòng tập để thuận tiện cho khách hàng sử dụng trước và sau tập luyện.
+ Nên sắp xếp các lối đi trong phòng tập để chúng có thể phân ra từng khu vực tập thể dục. Ngoài ra, các lối đi cũng có thể dẫn tới được ở giữa phòng tập dễ dàng cũng như tạo các lối ra trong trường hợp khẩn cấp.
+ Biển bảng, hướng dẫn, banner, TV… nên để vị trí hợp lý, dễ nhìn, không gây vướng cho các máy tập.
9.Luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho phòng tập.
Các phòng tập thể hình cần phải có những nhân viên bảo trì, vệ sinh máy móc như máy chạy bộ, xe đạp để làm sạch khu vực bên dưới thiết bị nhằm giảm thiểu lượng bụi bẩn.
Chủ cơ sở cũng cần phải lau sạch tất cả các bề mặt tiếp xúc như: màn hình hiển thị, các nút bấm, tay vịn, thảm chạy để triệt mầm bệnh cho người tập.
Do số lượng người tập đông và phải sử dụng chung dụng cụ ở phòng tập gym nên người tập cần biết tự bảo vệ mình khỏi những vi khuẩn có hại từ những dụng cụ này, đặc biệt là vào mùa hè hay những ngày thời tiết nắng nóng.
Chẳng hạn như mua và mang theo khăn lót để không trực tiếp tiếp xúc với dụng cụ. Người tập cũng nên chọn đến những cơ sở tập gym có uy tín và đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh, không nên tiết kiệm, ham rẻ mà hại đến thân.
Điều đặc biệt các chuyên gia y tế lưu ý, chủ cơ sở của các phòng tập gym, yoga, thể hình muốn giữ khách hàng phải bảo vệ sức khỏe cho khách hàng của mình bằng cách luôn vệ sinh thảm sàn thường xuyên. Cơ sở tập luyện phải bố trí ở những nơi thoáng mát, các dụng cụ tập phải luôn được vệ sinh sạch sẽ, được sát khuẩn sau một ngày sử dụng.
10.Cần có sự tư vấn, hỗ trợ kinh doanh
Bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn nếu thiếu đi sự tư vấn và hỗ trợ kinh doanh. Dù bạn kinh doanh nói chung và mở phòng tập Gym nói riêng thì bạn nên tham khảo tư vấn, hỗ trợ từ những người đi trước, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Có thể nói, việc tư vấn chuyên nghiệp cho toàn hệ thống kinh doanh của bạn sẽ chiếm 80% cho sự thành công.
Không có phòng tập nào có thể hoàn vốn sau tháng đầu tiên, thậm chí tháng 2-3 tháng. Nhưng nếu muốn có phòng tập thành công thì phải sẵn sàng nghiêm túc đầu tư và lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia kinh doanh phòng tập Gym.